บ้าน ๑๐๐๐ ไม้ cafe’ & farm มากกว่าร้านกาแฟ แต่แฝงด้วยมุมเรียนรู้วิถีเกษตร

หลังจากใช้ชีวิตในกรุงเทพฯ มา 20 กว่าปี การย้านบ้านมาอยู่แถบนนทบุรีก็รู้สึกถึงข้อดีเหมือนกัน เพราะมันทำให้ผมได้ออกมาเจอโลกใหม่ ๆ วิถีชีวิตใหม่ ๆ รวมทั้งได้มีโอกาสเสาะหาคาเฟ่ที่ผมไม่เคยรู้จักมาก่อน

ด้วยการเดินทางด้วยรถยนต์ส่วนตัวจากแถบนนทบุรีที่ผมอยู่ ไปยังปทุมธานีใช้เวลาไม่นานนัก แค่ 15-20 นาที ก็สามารถเดินทางถึงคาเฟ่แห่งหนึ่งที่ชื่อว่า “บ้าน ๑๐๐๐ ไม้ cafe’ & farm” พิกัดอำเภอสามโคก ปทุมธานี ซึ่งสถานที่แห่งนี้จะเปิดเฉพาะวันเสาร-อาทิตย์ เท่านั้นครับ

บ้าน ๑๐๐๐ ไม้ cafe

บ้าน ๑๐๐๐ ไม้ cafe’ & farm เป็นสถานที่ที่ผมประทับใจมากครับ เพราะนอกจากจะเป็นที่ให้เราซื้อกาแฟแล้วมานั่งชิล ๆ แล้ว ยังเป็นแหล่งการเรียนรู้วิถีชีวิตในแบบเกษตรกรด้วยครับ

ผมเล่าถึงบรรยากาศของสถานที่กันก่อนครับ เมื่อขับรถมาถึงภายร้านจะมีที่จอดรถรองรับ จอดฟรีครับ แต่หากที่จอดในร้านเต็ม หน้าร้านจะมีที่ให้จอดรถครับ เป็นพื้นที่ที่ชาวบ้านละแวกนั้นเปิดให้เช่า เสียค่าจอดคันละ 20 บาท

เมื่อเดินเข้ามาสิ่งที่ผมเองและเชื่อว่าทุก ๆ คนที่เคยมาครั้งแรกจะรู้สึกได้เลย นั่นคือ บรรยากาศที่ร่มรื่นมาก ๆ เต็มไปด้วยต้นไม้ที่ปกคลุมพื้นที่ร้านที่ช่วยให้คลายร้อนจากอากาศได้ นอกจากนี้ยังมีแมกไม้นานาชนิดรายล้อมไปทั่วทั้งร้าน เสมือนให้เราได้สูดโอโซนจากธรรมชาติไปเต็ม ๆ ครับ

ไม่เพียงแค่ต้นไม้หลากหลายสายพันธุ์ บริเวณร้านยังมีการปลูกผักสวนครัว (ตามป้ายเขียนว่า ผักไฮโดร) ให้ผู้มาเยือนได้เห็นวิธีการปลูกและสามารถซื้อได้ด้วย

เดินเลยจากแปลงผักมาเล็กน้อยจะมีบริเวณที่คล้ายกับสวนสัตว์แบบย่อม ๆ อาทิ เป็ด, ไก่, แกะ และยังมีบ่อน้ำขนาดไม่ใหญ่มาก พร้อมเรือคายัคให้เราได้ลองพายกันได้แบบชิล ๆ ครับ

ขยับมาถึงพื้นที่ส่วนกลางครับ จะมีส่วนที่เป็นที่นั่ง ที่ผมนับ ๆ ดูแล้วมีมากกว่า 30 โต๊ะ มีจุดนั่งชมวิว ถ่ายรูปบนต้นไม้ ซึ่งจุดสั่งกาแฟและอาหารจะเป็นบ้านหลังเล็ก ๆ ครับ

ไฮไลท์สำคัญของบ้าน ๑๐๐๐ ไม้ cafe’ & farm จะมีพื้นที่นาขนาดเล็ก ให้เด็ก ๆ หรือผู้ใหญ่ได้เปลี่ยนมาเป็นชาวนาทดลองปลูกข้าว ได้สัมผัสกับพื้นโคลนดั่งเช่นชาวนา และไม่เพียงเท่านั้นครับ ในสถานที่เดียวกันนี้ยังมีอีกหลายจุดที่ให้แขกผู้มาเยือนได้ทำทดลองการเป็นเกษตรกร หัดพรวนดิน ปลูกผัก รวมทั้งมีพื้นที่สำหรับสร้างสรรค์งานศิลปะด้วยครับ

พื้นที่โซนท้ายของร้านจะเป็นอีกจุดที่มีผู้คนมานั่งกันเยอะครับ เพราะมีทั้งที่นั่งในซุ้ม ที่นั่งริมน้ำ ไว้พักผ่อนหย่อนกันได้สบาย ๆ ครับ

ทั้งนี้ เป็นมากกว่าร้านกาแฟครับ เป็นที่พักผ่อนหย่อนใจ เป็นแหล่งพบปะของผู้คนหลากหลายวัย ตั้งแต่เด็กจนถึงผู้สูงอายุ เป็นพื้นที่ให้ทุกคนได้รู้จักการใช้เวลาวันหยุดเสาร์ – อาทิตย์ มาร่วมทำกิจกรรมนอกบ้าน ได้รู้จักวิถีเชิงเกษตร อาทิ การปลูกข้าวในนาเสมือนจริง, การปลูกผัก, สร้างสรรค์สิ่้งประดิษฐ์ต่าง ๆ, เก็บไข่เป็ด เป็นต้น

สำหรับผมแล้วที่นี่เป็นอีกพื้นที่ที่ทำให้เราได้ใช้เวลาอยู่กับธรรมชาติ เป็นความสุขอีกรูปแบบที่เราสามารถสัมผัสมันได้ ส่วนใครที่สนใจลองมาที่แห่งนี้ จะเปิดเฉพาะเสาร์อาทิตย์ 10.00-17.00 น. ครับ ตั้งอยู่ในอำเภอสามโคก จังหวัดปทุมธานี เข้าติดตามใน Facebook ของร้านได้เลย ที่นี่ครับ

CK

CK - นามแฝงจากเรื่องใกล้ตัว คอยแบ่งปันเรื่องไอทีผ่านตัวหนังสือที่จะทำให้คนอ่านเข้าใจง่าย ทั้งข่าว, รีวิวมือถือ หรือจะเป็น How to ก็อยากแชร์ให้ทุกคนได้สัมผัสว่าไม่ใช่เรื่องไกลตัวและไม่ใช่เรื่องยากที่จะเข้าใจ ... ขอให้มีความสุขกับทุกบทความบนเว็บไซต์ 'ตามใจด็อทคอม' - www.tarmjai.com ครับ ^^

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *