แนะนำวิธีตรวจสอบมือถือ โดนสปายแวร์ “เพกาซัส” สอดแนมอยู่หรือไม่

“เพกาซัส” หลายท่านที่อ่านเว็บตามใจอาจนึกถึงม้าในเทพนิยาย แต่ในชีวิตจริง ณ ปัจจุบัน ในขณะที่มีการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล เพกาซัสถูกหยิบยกขึ้นมากล่าวถึงในฐานะที่มันคือ “สปายแวร์” ที่สามารถเจาะโทรศัพท์มือถือของทุกคนได้แบบไม่รู้ตัว และสามารถรู้ข้อมูลทุกอย่างในโทรศัพท์มือถือของทุกคนได้

เพกาซัส

“เพกาซัส” คืออะไร ?

เป็นสปายแวร์ที่มีประสิทธิภาพสูงสามารถเจาะโทรศัพท์มือถือของทุกคนได้แบบที่คุณไม่มีทางรู้ตัว พร้อมกับเข้าถึงข้อมูลทุกอย่างในโทรศัพท์มือถือได้ ไม่ว่าจะเป็นข้อความ SMS, แชทต่างๆ ,​ ประวัติการโทรเข้า-ออก, อีเมล, รูปภาพ, วิดีโอ, รู้รหัสผ่าน, ตำแหน่ง GPS, เข้าถึงโซเชียลมิเดียส่วนตัว และผู้ที่ควบคุมสปายแวร์ตัวนี้ยังสามารถควบคุมการเปิดกล้องและไมโครโฟนของโทรศัพท์มือถือของทุกคนได้ด้วย ว่ากันง่ายๆ คือ รู้ทุกอย่างจากโทรศัพท์มือถือของเรานั่นเอง !

สปายแวร์ร้ายขนาดนี้ เข้ามาในโทรศัพท์มือถือของเราได้อย่างไร ?

เพกาซัสอาศัยช่องโหว่ในระบบปฏิบัติการที่ไม่มีใครรู้มาก่อน หรือที่เรียกว่า Zero Day เข้าถึงโทรศัพท์มือถือของเราโดยที่เจ้าของเครื่องไม่จำเป็นต้องคลิกลิงก์ใดๆ อีกวิธี คือ ใช้การส่งลิงก์หรือ SMS ไปยังโทรศัพท์มือถือที่เป็นเป้าหมาย เพื่อหลอกให้กดลิงก์ดังกล่าว

นอกจากนี้ยังอาศัยช่องโหว่จากแอปพลิเคชั่นบางตัว อาทิ iMessage, WhatsApp เป็นต้น (ซึ่งจริงๆ อาจจะมีมากกว่านี้ก็ได้) ขณะเดียวกันยังอาจมีการส่งสัญญาณผ่านเครื่องมือบางชนิด ในกรณีที่อยู่ใกล้กับโทรศัพท์มือถือของผู้ที่เป็นเป้าหมาย เพื่อควบคุมการตั้งค่าต่างๆ

ใครบ้างที่โดนเพกาซัสเจาะโทรศัพท์มือถือบ้างแล้ว ?

ในบางช่วงบางตอนของการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล โดยนายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีสปายแวร์เพกาซัสว่ากลุ่มที่โดนสปายแวร์เจาะเข้าโทรศัพท์มือถือกลับกลายเป็นนักวิชาการ, นักการเมืองฝ่ายค้าน (ข้อมูลจากเพจ The Reporters)

ในฐานะประชาชน ตรวจสอบอย่างไรได้บ้าง ?

ภาพจาก Live ช่อง The Standard

ตอนนี้ยังมี iPhone เท่านั้นที่สามารถตรวจสอบว่าโดนเจาะหรือสอดแนมหรือไม่ แบ่งเป็น 3 วิธี ได้แก่

1.เช็คอีเมล threat-notification@apple.com

2.เช็คข้อความ iMessage จาก threat-notification@apple.com

3.ล็อคอิน Apple ID ผ่านเว็บไซต์ appleid.apple.com โดยหาก Apple ตรวจสอบพบว่า iPhone ของคุณถูกเจาะจะมีข้อความแจ้งเตือนอย่างชัดเจนว่า “Threat Notification”

ป้องกันได้หรือไม่ ?

ต้องยอมรับว่าเพกาซัสเป็นสปายแวร์ที่มีประสิทธิภาพสูง เพราะฉะนั้นจึงแทบเป็นไปไม่ได้ที่จะป้องกัน ต่อให้เป็นแอนตี้ไวรัสที่มีอยู่นับไม่ถ้วนในเวลานี้ก็ไม่สามารถต่อกรกับสปายแวร์ตัวนี้ได้

CK

CK - นามแฝงจากเรื่องใกล้ตัว คอยแบ่งปันเรื่องไอทีผ่านตัวหนังสือที่จะทำให้คนอ่านเข้าใจง่าย ทั้งข่าว, รีวิวมือถือ หรือจะเป็น How to ก็อยากแชร์ให้ทุกคนได้สัมผัสว่าไม่ใช่เรื่องไกลตัวและไม่ใช่เรื่องยากที่จะเข้าใจ ... ขอให้มีความสุขกับทุกบทความบนเว็บไซต์ 'ตามใจด็อทคอม' - www.tarmjai.com ครับ ^^

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *