รีวิว iOS 14 บน iPhone 6s ตกรุ่นไป 5 ปี แต่ทันสมัยด้วยระบบปฏิบัติการรุ่นล่าสุด

รีวิว iOS 14 บน iPhone 6s

บอกเล่าประสบการณ์โดยเแอดมินเว็บตามใจด็อทคอม ภายหลังจาก iOS 14 ออกมาให้คนใช้ iPhone ได้ยลโฉมหน้าตาและฟีเจอร์ใหม่ๆ รวมถึงพัฒนาฟีเจอร์เดิมๆ ให้ใช้ง่ายมากยิ่งขึ้น ซึ่งข่าวดีสำหรับคนใช้ iPhone 6s ที่เปิดตัวมาแล้วถึง 5 ปี ยังได้รับอภิสิทธิ์ได้ไปต่อกับระบบปฏิบัติการ iOS ล่าสุดนี้ด้วย

รีวิว iOS 14

สำหรับ iOS 14 บน iPhone 6s นี้ ต้องขอย้ำว่าตอนที่เขียนบทความนี้ยังเป็นเพียงเวอร์ชัน Beta หรือรุ่นทดสอบสำหรับนักพัฒนาเท่านั้น เวอร์ชันเต็มจะออกมาให้อัพเดทกันปลายปีนี้

ฟีเจอร์หลักๆ มา (เกือบ) ครบ

ตามที่แอดมินเขียนไว้ในบทความก่อนหน้านี้ “อัพเดท iOS 14 มีอะไรใหม่ รุ่นไหนได้ไปต่อ เดือนไหนถึงได้อัพ” บอกถึงฟีเจอร์ใหม่ที่เพิ่มเข้ามา อาทิ วิตเจ็ตใหม่, App Library, Picture-in-Picture, แอพ Translate ฯลฯ ซึ่งหลังจากที่ iPhone 6s อัพเดทเป็น iOS 14 ที่ฟีเจอร์ต่างๆ ที่บอกไว้ก็มากันแทบจะพร้อมหน้าพร้อมตา ส่วนฟีเจอร์ที่ไม่ได้มาด้วยก็เห็นจะเป็นเคาะตัวเครื่องด้านหลัง เพื่อเรียกใช้เมนูต่างๆ ตามที่เราตั้งค่า โดยจะใช้ได้กับ iPhone บางรุ่น (คาดว่าจะเป็น iPhone 11 ลงมาถึง iPhone X เป็นอย่างน้อย)

ปักหมุดวิตเจ็ตที่ใช้บ่อยบน Home Screen

เดิมที iOS ไม่สามารถปรับแต่ง Home Screen ใดๆ ได้ แต่ iOS 14 ได้เพิ่มความสามารถให้คนใช้ iPhone ปักหมุดวิตเจ็ตที่ใช้บ่อยบน Home Screen ได้

นับเป็นการลดความจำเจของ Home Screen ที่อาจทำให้หลายคนรู้สึกเบื่อ แถมช่วยเรียกใช้งานได้ง่ายมากยิ่งขึ้น

App Library

หน้าสุดท้ายของ Home Screen ที่รวบรวมทุกแอพและแยกหมวดหมู่เป็นโฟลเดอร์ๆ ไว้อัตโนมัติ

ถ้าหาแอพไหนไม่เจอก็สามารถพิมพ์ในช่องค้นหาได้ทันที

แม้มีสายเรียกเข้า ก็ไม่บดบังขณะเปิดแอพอื่นๆ

คนใช้ iPhone มักจะรู้กันดีว่าในขณะที่กำลังทำกิจกรรมบนแอพใดก็ตามอยู่ หากมีสายเรียกเข้าระบบจะแสดงให้กดรับหรือวางสายแบบเต็มหน้าจอ แต่สำหรับ iOS 14 หากมีสายเรียกเข้า, FaceTime หน้าจอรับ / วางสายจะแสดงจะแสดงเป็นแถบป๊อปอัพ ไม่บดบังขณะเปิดแอพอื่นๆ

ดูวิดีโอในขณะเปิดแอพอื่นๆ ไปพร้อมกันได้

ฟีเจอร์ใหม่ Picture-in-Picture ช่วยให้คนใช้ iPhone สามารถดูวิดีโอได้ในขณะที่กำลังใช้งานแอพอื่นๆ แต่จากที่แอดมินทดสอบด้วยการเปิดจากแอพ YouTube โดยตรงจะไม่สามารถใช้ฟีเจอร์นี้ได้

ต้องเปิดแอพ Safari จึงจะสามารถใช้ฟีเจอร์ Picture-in-Picture ได้ ซึ่งวิดีโอก็สามาถย่อขยายได้ตามที่เราต้องการ

แอพแปลภาษา

อีกหนึ่งแอพที่เพิ่มเข้ามาใน iOS 14 สามารถพิมพ์หรือพูดเพื่อให้ระบบแปลเป็นภาษาที่เราต้องการ

ซึ่งในช่วงต้นยังรองรับเพียงไม่กี่ภาษาและยังไม่มีภาษาไทย

ไฟแจ้งเตือนเวลาเปิดกล้อง / บันทึกเสียง

อีกหนึ่งฟีเจอร์เล็กๆ แต่มีสำคัญไม่น้อย และไม่ค่อยถูกพูดถึง นั่นคือ ไฟแจ้งเตือนจุดเล็กๆ ที่จะแสดงขึ้นอยู่บริเวณขวามือของจอ เมื่อเปิดกล้อง (ไฟสีเขียว), บันทึกเสียง (ไฟสีส้ม)

เป็นการแจ้งเตือนให้คนใช้ iPhone รู้ตัวหากมีการลักลอบเข้าถึงกล้องและการบันทึกเสียงจาก เป็นการเพิ่มประสิทธิภาพให้กับความปลอดภัยให้กับความเป็นส่วนตัว

รีวิว iOS 14 บน iPhone 6s ความรู้สึกหลังใช้งาน

จากแนวทางที่เกิดขึ้นกับ iOS 14 ทำให้เห็นว่า Apple เพิ่มความยืดหยุ่นให้กับระบบปฏิบัติการมากขึ้น จากที่ Home Screen จะคงรูปแบบเดิมๆ ไว้ ผู้ใช้จะไม่สามารถปรับแต่งอะไรได้เท่าไหร่ รอบนี้สามารถปักหมุดวิตเจ็ตได้ เป็นการเพิ่มสีสันให้กับ iOS ขณะเดียวกับฟีเจอร์ใหม่ต่างๆ ยังไม่ถึงหวือหวาหรือกระโดดไปไกลนัก ยังให้ความสำคัญกับการเพิ่มประสิทธิภาพให้ได้รับความสะดวกและง่ายต่อการเข้าถึงทุกๆ ฟีเจอร์มากขึ้น

สำหรับความเป็นส่วนตัวถูกยกระดับมากขึ้นโดยเน้นให้ผู้ใช้ได้รู้ตัวว่ากำลังมีการแอบหรือลักลอบเปิดกล้องหรือบันทึกเสียงอยู่หรือเปล่า นับเป็นอีกหนึ่งจุดเล็กๆ ที่มองข้ามไม่ได้

อัพเดทจริง รอถึงเมื่อไหร่

อย่าเพิ่งใจร้อนอัพเดท iOS 14 ในตอนนี้กันครับ เนื่องจากยังอยู่ในเวอร์ชัน Beta ที่ยังมีข้อบกพร่องที่ยังต้องปรับปรุงกันต่อเนื่อง และอาจมีผลกระทบต่อการใช้งานบางอย่างได้ ฉะนั้นอดใจรอเดือนกันยายนครับ เพราะจากปีที่ผ่านๆ มา Apple จะบอกวันที่ให้อัพเดทหลังจากเสร็จสิ้นการเปิดตัว iPhone รุ่นใหม่ ดังนั้นอดใจรอเดือนกันยายน 2020

CK

CK - นามแฝงจากเรื่องใกล้ตัว คอยแบ่งปันเรื่องไอทีผ่านตัวหนังสือที่จะทำให้คนอ่านเข้าใจง่าย ทั้งข่าว, รีวิวมือถือ หรือจะเป็น How to ก็อยากแชร์ให้ทุกคนได้สัมผัสว่าไม่ใช่เรื่องไกลตัวและไม่ใช่เรื่องยากที่จะเข้าใจ ... ขอให้มีความสุขกับทุกบทความบนเว็บไซต์ 'ตามใจด็อทคอม' - www.tarmjai.com ครับ ^^

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *